วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

APTX4869

APTX 4869

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บทความนี้มีชื่อเป็นภาษาอื่น หรือใช้อักษรในภาษาอื่น เนื่องจากต้องการคงไว้ตามต้นฉบับ หรือไม่มีชื่อภาษาไทยที่เหมาะสม
APTX 4869 ชื่อย่อของ APOPTOXIN4869 (ญี่ปุ่น: アポトキシンよんはちろくきゅう Apotokusin yonhachirokukyū อาโพท็อกซิน 4869 ?) เป็นชื่อรหัสของยาพิษในรูปแบบแคปซูลปรากฏในการ์ตูนและหนังสือการ์ตูนเรื่องยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน แต่งโดยโกโช อาโอยาม่า ส่วนใหญ่มักจะเรียกชื่อยาชื่อนี้ว่า ยาละลายกระดูก[ต้องการอ้างอิง]
รหัสยา 4869 เป็นคำคล้องจากคำอ่านภาษาญี่ปุ่นของ เชอร์ล็อก โฮลมส์ ซึ่งคำว่า "เชอร์ล็อก" ในภาษาญี่ปุ่นอ่านว่า เชียรกคุ (ญี่ปุ่น: シャーロック Shyārokku ?) คล้องกับตัวเลข 4 (ญี่ปุ่น:  shi ?) , 8 (ญี่ปุ่น: ハチ hachi ?), 6 (ญี่ปุ่น: ロック rokku ?) และ 9 (ญี่ปุ่น: キュ kyu ?)
ตามเนื้อเรื่อง APTX 4869 เป็นยาพิษที่องค์กรชุดดำคิดค้นขึ้น โดยมีผู้คิดค้นคนแรกคือ มิยาโนะ อัทซึชิ และมิยาโนะ เอเลน่า ซึ่งเป็นชาวต่างประเทศ โดยทั้งคู่เป็นพ่อและแม่ของมิยาโนะ อาเคมิ กับมิยาโนะ ชิโฮ หรือไฮบาระ ไอ แต่ระหว่างที่ตัวยายังอยู่ระหว่างการพัฒนา ทั้งสองคนก็เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุเสียก่อน ต่อมา ชิโฮซึ่งใช้โค้ดเนมในองค์กรว่า เชอรี่ ได้พัฒนายา APTX 4869 จนเป็นผลสำเร็จ[1]

[แก้] กลไกการออกฤทธิ์


เหตุการณ์ในขณะที่คุโด้ ชินอิจิ ถูกจับกรอกยาพิษ"อาโพท็อกซิน 4869" จนตัวหดเล็กลงกลายเป็นเด็ก ก่อนที่จะใช้ชื่อตัวเองใหม่ว่าเอโดกาวะ โคนันในเวลาต่อมา
ตัวอักษร APTX ในชื่อรหัส ย่อมาจากคำเต็มว่า Apoptoxin (ฉบับแปลโดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจกำหนดให้อ่านว่า อาโพท็อกซิน) มีฤทธิ์ทำให้เกิด apoptosis อย่างควบคุมไม่ได้ เกิดการตายของเซลล์ทั่วร่างกายจนทำให้ผู้ที่ได้รับยาพิษตัวนี้เสียชีวิต[1]
ยาพิษนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้สังหารเหยื่อได้โดยไม่เหลือสิ่งตกค้างใดๆ ให้ตรวจสอบ อย่างไรก็ดีในบางกรณี ยา APTX 4869 อาจทำให้เกิด apoptosis เฉพาะเซลล์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบประสาทเท่านั้น และกระบวนการ apoptosis ก็จะหยุดลงเมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง ในกรณีนี้จะทำให้ร่างกายของผู้ได้รับยานี้มีลักษณะปรากฏภายนอกเหมือนเป็นเด็ก คุโด้ ชินอิจิ หรือเอโดงาวะ โคนัน ตัวเอกของเรื่องนี้ ก็เป็นผู้ได้รับยารายหนึ่งที่เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว[2] ต่อมา มิยาโนะ ชิโฮ ซึ่งพยายามฆ่าตัวตายโดยใช้ยาตัวเดียวกันนี้ ก็รอดชีวิตและมีลักษณะปรากฏเป็นเด็กเช่นกัน จนถึงเนื้อหาปัจจุบันยังมีตัวละครเพียงสองตัวนี้เท่านั้นที่รอดชีวิตจากการใช้ยานี้

[แก้] การถอนพิษ

ตลอดเนื้อหาทั้งหมดของการ์ตูนและหนังสือการ์ตูนชุดนี้ มีหลายครั้งที่ฤทธิ์ของยา APTX ถูกถอนออกไปชั่วคราว และทั้งชินอิจิและชิโฮต่างได้กลับคืนสู่ร่างเดิมของตน (โดยชินอิจิกลับคืนร่างเดิมใน ตอนที่ 48-49 คดีฆาตกรรมนักการทูต[3] และ Movie ตอนที่7 คดีฆาตกรรมแห่งเมืองปริศนา และ ชิโฮกลับคืนร่างเดิมใน ตอนที่ 176-178 การเผชิญหน้าอีกครั้งกับองค์กรชุดดำ[1] นอกจากนี้ในภาคคนแสดงตอนที่ 2 เผชิญหน้าองค์กรชุดดำ ทั้งสองคนก็ได้กลับคืนร่างเดิมเช่นเดียวกัน[4]) องค์ประกอบหลักที่เกี่ยวข้องกับการถอนพิษนี้คือส่วนประกอบที่พบในเหล้าขาวจีน แต่สามารถใช้ถอนพิษได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ชิโฮได้ทดลองสกัดสารจากเหล้าขาวและทำเป็นยาถอนพิษต้นแบบ ซึ่งยาต้นแบบนี้สามารถถอนพิษได้จริงในชินอิจิ แม้จะได้ผลเพียงชั่วคราวก็ตาม แต่ก็ยังมีฤทธิ์นานกว่าการใช้เหล้าขาวโดยตรง (จากตอนที่ 188-193 การคืนชีพที่เดิมพันด้วยชีวิต หรือหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 25-26)ภาคอนิเมตอนที่ 521-524 ของญี่ปุ่น หรือภาคมังงะในเล่ม 62-63 และในไฟล์ 743 โคนันไปลอนดอน แต่การใช้ยาแก้ APTX4869 หลายเม็ดติดต่อกันไปเรื่อยๆโดยไม่เว้นช่วงจาก 24ชม. ก็จะออกฤทธิ์สั้นลงเรื่อยๆ
ตอนที่ชินอิจิใช้ยานี้เป็นครั้งแรกคือตอนนักสืบแห่งตะวันตก ที่ฮัตโตริมาตามหาชินอิจิแล้วเจอโคนันไม่สบายอยู่จึงให้โคนันกินเหล้าขาวจีน แต่เมื่อโคนันกินไปได้ไม่นานก็ไข้ขึ้นและหมดสติไป พอตื่นมาก็กลายเป็นชินอิจิแต่ก็กลับร่างเดิมได้ไม่นานก็กลับเป็นโคนันอีกครั้ง (จากตอนที่ 48-49 คดีฆาตกรรมนักการทูต)[3]
เป็นที่น่าสังเกตว่าในเหตุการณ์ที่ทั้งชินอิจิและชิโฮจะคืนร่างหลังจากที่ได้รับเหล้าขาวหรือสารสกัดเข้าไป ทั้งสองต่างมีอาการไข้อย่างรุนแรง[1][3] ทำให้เชื่อว่าการทำงานของภูมิคุ้มกันมีส่วนเกี่ยวข้องในการถอนพิษยานี้[ต้องการอ้างอิง]
                                                                                                                        By Kudo Shinichi

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น