วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ตัวละคร


เป็นร่างที่หดตัวเล็กลงของคุโด้ ชินอิจิ ซึ่งในการ์ตูนฉบับภาษาอังกฤษ คุโด้ ชินอิจิจะมีชื่อว่า "จิมมี่ คุโด้" (Jimmy Kudo)
โมริ รัน(ญี่ปุ่น: 毛利 蘭 Mōri Run ?) รันเป็นเพื่อนสมัยเด็กกับชินอิจิรันเล่นกับชินอิจิตลอดมาจนเกิดมีหัวใจดวงน้อยให้กับชินอิจิ และเป็นลูกสาวของนักสืบโมริ โคโกโร่ และทนาย คิซากิ เอริ รันมีทั้งความเข้มแข็งและอ่อนโยนเห็นภายนอกอาจดูแข็งแกร่งแต่ภายในแล้วเป็นคนชอบร้องไห้ รันเก่งคาราเต้มาก ตั้งแต่พ่อแม่แยกทางกันเธอก็คอยดูแลโคโกโร่และก็มีการติดต่อกับคิซากิบ้าง ในฉบับภาษาอังกฤษใช้ชื่อว่า "ราเชล มัวร์" (Rachel Moore)
โมริ โคโกโร่ (ญี่ปุ่น: 毛利 小五郎 Mōri Kogorō ?) พ่อของรัน ฉายาของเขาคือโคโกโร่นิทรา เพราะเวลาคลี่คลายคดีจะเหมือนนอนหลับ เป็นเหมือนทางผ่านของโคนันในการนำ ความจริงมาตีแผ่แต่โคโกโร่ก็ยินดีรับความ ชื่นชอบเวลาคนอื่นชมทั้งๆที่ไม่รู้ว่า ตัวเอง ทำอะไรไปบ้าง โคโกโร่มีนิสัยเจ้าชู้, ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่จัดมาก ชอบเล่นไพ่นกกระจอก แต่ก็มีข้อดีคือเล่นยูโดเก่ง และยิงปืนได้แม่น นักร้องที่ชื่นชอบมากคือโอกิโนะ โยโกะ อดีตเป็นตำรวจแผนกฆาตกรรมอีกด้วย ในฉบับภาษาอังกฤษใช้ชื่อว่า ริชาร์ด มัวร์ (Richard Moore) โดยคำว่ามัวร์ มาจากนามสกุล โมริ

องค์กรชุดดำ
เหล่าชายชุดดำใช้ชื่อของเหล้าเป็นรหัสในการเรียกชือดังนี้
จิน หรือ ยีน (Gin) เป็นเหล้าสีขาว มีกลิ่นหอมของผลจูนิเปอร์ ทำมาจากการกลั่นข้าวและผสมกลิ่นรสชาติของสมุนไพร และผลจูนิเปอร์ เป็นที่นิยมกันมากในฮอลันดา ปัจจุบันผลิตกันในหลายๆประเทศ กลิ่นและรสชาติก็แตกต่างกันไป เพราะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งวิธีการผลิตและส่วนผสม จินที่ผลิตจากประเทศฮอลันดา รสจะเข้มข้นมาก นิยมดื่มโดยไม่ผสม แต่ควรแช่ให้เย็นจัด จินจากอังกฤษและอเมริกา นิยมดื่มเป็นเครื่องดื่มผสม
วอดก้า (Vodka) เป็นเหล้าสีขาวใส มีกลิ่นเพียงเล็กน้อยจนแทบไม่รู้สึก ดีกรี 40-50 ต้นกำเนิดอยู่ในรัสเซียและโปแลนด์ สมัยก่อนไม่เป็นที่รู้จัก แต่ในปัจจุบันเป็นเหล้าที่นิยมกันมาก เป็นเหล้าที่หมักจากข้าวไรย์หรือมันฝรั่งหรือข้าวโพด ผ่านการกรองและดูดกลิ่นจนเหลือสีเจือปนและกลิ่นน้อยที่สุด คำโฆษณาที่ว่า " It will leave you breathless " คือเมื่อดื่มวอดก้าแล้วจะไม่มีกลิ่นติดค้างเมื่อหายใจ
เตกีล่า (Tequila) เป็นเหล้าสีขาว กลิ่นแรง หมักจากพืชที่เรียกว่า Mezcal ผลิตในประเทศเม็กซิโก ปกติเตกีลาจะมีสีขาว แต่บางชนิดมีสีเหลืองทองจากการเก็บบ่มในถังไม้ ปกติชาวพื้นเมืองเม็กซิโก นิยมดื่มเหล้าเตกีลาโดยไม่ผสม หากแต่ก่อนดื่มจะหยิบเกลือใส่ปาก บีบมะนาวตาม แล้วจึงยกเหล้า ขึ้นดื่ม เพื่อให้รสชาติของเหล้าคลุกเคล้ากับเกลือและมะนาวในปาก ในปัจจุบันนิยมนำเตกีลามาทำเครื่องดื่มผสม
เบลม็อธ (อ่านแบบญี่ปุ่น) หรือ เวอร์มุธ (Vermouth) เป็นเหล้ายาทำจากรากไม้ รากยา และเครื่องเทศ รสชาติคล้ายๆ ยาบำรุงเลือดลมของไทย, เหล้าองุ่นเจือกลิ่นสำหรับจิบภายหลังอาหาร ชื่อ เบลม็อธ ได้มาจากการที่สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจเจ้าของลิขสิทธิ์ แปลคำว่า เวอร์มุธ ที่ถูกทับศัพท์มาจากภาษาญี่ปุ่น (berumotto)
เชอร์รีบรั่นดี (Sherry) เหล้าบรั่นดีแช่ลูกเชอร์รี่ หรือ เชอรี่ แดง
คาลวาโดส (Calvados) คือเหล้าบรั่นดีกลั่นจากแอ็ปเปิ้ล มาจากฝรั่งเศสทางนอร์มันดีตอนใต้ (from the French région of Lower Normandy
เกียนตี หรือ เคียนติ (Chianti) ไวน์เกียนตีเป็นไวน์อิตาลี เกรดสูงสุด... ใช้องุ่น โจเวเซกับคาไนโอโล.. หอมพลัม เชอร์รี่ แล้วก็แบล็กเบอร์รี่.. วินเทจนุ่มเนียน
ปิสโก (Pisco) บรั่นดีกลั่นจากองุ่น โดยผู้ผลิตของเปรูและชิลี (หาเพิ่มเติมใน Pisco ภาษาอังกฤษ)
เคียร์ หรือ คีร์ (Kirsch) เหล้าสปิริตที่กลั่นจากเชอรี่ ผลิตในประเทศเยอรมัน ฝรั่งเศส และสวิสเซอร์แลนด์ รสหอม หวานเล็กน้อย น้ำสีขาว
กอร์น (Korn Schnapps) หรือ คอร์น เชอแนท เหล้าสปิริต กลั่นมาจากข้าวสาลี (Wheat) , ข้าวไรย์ (Rye) , ข้าวบาร์เลย์ (Barley) , ข้าวโอต (Oats) หรือ Buckwheat ไม่มีกลิ่น นิยมดื่มกันมากในประเทศเยอรมัน ดีกรี ประมาณ 32-38% เก็บหมักบ่มไว้นานอย่างน้อย 6 เดือน
APTX 4869 หรือ Apoptoxin 4869 เป็นยาที่องค์กรชุดดำและมิยาโนะ ชิโฮ (ไฮบาระ ไอ) คิดค้นขึ้นมา Apoptoxin คือสารที่ทำให้เกิดการ Apoptosis หมายถึง โปรแกรมฆ่าเซลล์ หรือหมายความว่า เซลล์จะถูกป้อนข้อมูลให้ทำลายตัวเอง และคงอยู่ตามซิกแนลที่ควบคุมมันไว้ ตอนที่ยายังอยู่ในขั้นทดลองนั้น มีบุคคลในองค์กรตั้งชื่อให้อีกอย่าง โดยเอาซีเรียลนัมเบอร์ 4869 มาอ่านใหม่ว่าชารอกุ ก็คือเชอร์ล็อก "ยอดนักสืบผู้ล้มเหลว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น